สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

รีเลย์ในรถยนต์

(อ่าน 2154/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์

user

วันนี้ขอนำเกร็ดความรู้เกี่ยวรีเลย์ในรถยนต์มาฝากนะครับ
หลายท่านใช้รถทุกวันอาจยังไม่ทราบว่ารีเลย์มีความสำคัญกับรถของเรามากน้อยแค่ไหน


 




หากผู้ถึงรีเลย์ทุกคนคงนึกถึงระบบไฟฟ้าที่เราใช้ในชีวิตประจำวันกันแต่รู้ไหมว่ามันมาเกี่ยวข้องกับรถยนต์อย่างไร อยากรู้แล้วใช้ไหมครับ ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับเจ้า รีเลย์ กันก่อนเลย


relay_bosch


อุปกรณ์ที่ใช้กันอยู่ในวงการอิเล็กทรอนิกส์ทำหน้าที่เป็นสวิทช์ไฟลำดับที่สอง (secondary switch) หรือที่เราๆเรียกกันว่า “รีเลย์” ส่วนใหญ่จะใช้กับอุปกรณ์ที่ต้องการกระแสไฟฟ้าสูง แต่ตัวรีเลย์นั้นอาจทำงานได้ด้วยแรงดันต่ำตั้งแต่ 3 Volt ไปจนถึง 24 Volt และ รีเลย์ ที่ใช้กันในรถยนต์นั้นจะเป็นรีเลย์ที่มีลักษณะเฉพาะ ทำงานด้วยแรงดัน 12 Volt รีเลย์ที่ใช้กันในรถก็จะมีดังนี้

•รีเลย์ไฟเลี้ยว (แฟลชเชอร์)


•รีเลย์ไฟหน้ารถ


•รีเลย์พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำ


•รีเลย์ตู้แอร์(คอยล์)เย็น
•ปัมพ์เชื้อเพลิง(ระบบหัวฉีด)
•รีเลย์ช่วยสตาร์ท


•รีเลย์แตร



•อื่นๆ


หน้าที่การทำงานของ รีเลย์ อย่างที่ได้บอกกันไปแล้วนั้นคือ ทำหน้าที่เป็นสวิทช์ไฟลำดับที่สอง (secondary switch) โดยเราจะได้จากขาขอรีเลย์นั้นว่าจะมีกว่า 2 ขา นั้นคือชนิดของ รีเลย์ ที่จะแบ่งตามจำนวนขาจะมีตั้งแต่ รีเลย์สามขา รีเลย์สี่ขา รีเลย์ห้าขา หรือมากกว่า แต่การทำงานจะคล้ายๆกันนั้นคือจะมีขาที่ต่อกับไฟเข้าหรือขั้วบวกรีเลย์สองขา ขาหนึ่งจะต่อกับไฟตรงจากแบตเตอรี่ส่วนอีกขาหนึ่งจะต่อเข้ากับสวิช์อันดับหนึ่ง



การทำงานหลักๆจะเป็นการเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าที่เข้ามายัง รีเลย์ ให้กลายเป็นสนามแม่เหล็กไปขยับสวิทช์อันดับสองในตัวรีเลย์ส่งกระแสที่ต่อตรงจากแบตเตอรี่เข้าไปสู้อุปกรณ์ไฟฟ้านั้นๆ รีเลย์จึงมีความสำคัญในการถนอมอุปกรณ์ที่เป็นสวิทช์อันดับหนึ่ง นั้นคือ สวิทช์ที่เราใช้ในห้องโดยสาร หรือตัวเซนเซอร์ที่สังการรีเลย์ เพราะจะเป็นตัวรับไฟมาเลี้ยงตลอดเวลา ถ้าเป็นสวิทช์ตรงอาจเกิดการไหม้และยากต่อกระซ้อมบำรุง นอกจากนี้รีเลย์ยังสามารถเอามาใช้ประยุคในการใช้งานชิ้นส่วนไฟฟ้าได้หลายจุดในสวิทช์เดียวอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก มอเตอร์โซลูชั่น FM89.5


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view