สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

MIVEC คืออะไร ?

(อ่าน 6562/ ตอบ 0)

armyservice (Member)

user

MIVEC คืออะไร ?

              หลายๆท่านคงเคยที่จะได้ยินว่า Mitsubishi โน้น นี่ นั่น  เครื่องยนต์ MIVEC กันมาบ้างพอสมควรแล้วนะครับ  วันนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจว่า เจ้าระบบ MIVEC นี่มันคืออะไร ซึ่งมันมีอยู่ใน Attrage ของพวกเราด้วยนะครับ 



MIVEC ย่อมาจาก "Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control system" เป็นชื่อเรียกของระบบการควบคุมการปิด-เปิดวาล์วไอดี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นโดย Mitsubishi Motors. หากเทียบเคียงกับเครื่องยนต์ในชั้นเดียวกันก็จะประมาณเครื่อง VTEC ของค่าย HONDA แต่จะแตกต่างอย่างไรนั้นเราจะไม่พูดถึงละกัน

MIVEC ทำงานอย่างไร?
ระบบ MIVEC จะช่วยให้การ ปิด-เปิดวาล์วไอดี ได้สอดคล้องกับสภาวะความต้องการของเครื่องยนต์ ด้วยการปรับระยะปิด-เปิดวาล์วไอดีให้เปลี่ยนแปลงตามรอบเครื่องยนต์ได้ถึง 3 ระดับ ทั้งในรอบต่ำ ปานกลาง และสูงได้อย่างสมบูรณ์แบบ


โดยการทำงานของวาล์วไอดีจะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความแม่นยำ ส่งผลให้ส่วนผสมของอากาศกับเชื้อเพลิงไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างเหมาะสม ในขณะที่ใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำและรอบปานกลาง การปิด-เปิดของวาล์วจะแปรผันควบคู่ไปกับรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้แรงบิดที่ต่อเนื่อง และเน้นความประหยัดสูงสุด  ผสานการออกแบบช่วงชักกระบอกสูบให้มีขนาดยาวขึ้น ผนวกกับการเคลือบสารโมลิบดินัมที่ผนังลูกสูบเพื่อลดแรงเสียดทาน จึงช่วยเพิ่มแรงอัดและประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น เรียกพลังได้สูงสุด นอกจากนี้ ทีมวิศวกรยังได้ออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ทำจากอะลูมิเนียม ซึ่งนอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังเพิ่มความทนทานต่อความร้อนและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้สมบูรณ์แบบ พร้อมติดตั้งระบบควบคุมมลพิษแบบ Dual Manifold Catalytic Converter (MCC) ที่ใช้หม้อกรองไอเสียถึง 2 ชุด เพื่อให้การกรองมลพิษจากไอเสียมีประสิทธิภาพสูงสุด คืนอากาศบริสุทธิ์สู่สภาพแวดล้อม


MIVEC มีมานานแค่ไหน?
ระบบ MIVEC ได้ทำการเปิดตัวให้กับสาธารณะชนได้รู้จักกันครั้งแรกเมื่อปี 1992 กับเครื่องยนต์ รหัส 4G92 ขนาด 1,597 cc. แบบ DOHC 16 valve  ใน Generation แรก MIVEC มีชื่อเรียกว่า "Mitsubishi Innovative Valve timing and lift Electronic Control" และรถที่ได้ผลิตและติดตั้งเครื่องยนต์ระบบนี้ออกสู่ตลาดคือ Mitsubishi Mirage และ Mitsubishi Lancer sedan



ล่าสุด ทีมวิศวกรของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้พัฒนาเครื่องยนต์ MIVEC เวอร์ชั่นทื่ 2 เพื่อใช้กับ Mitsubishi Lancer EX ที่เปิดตัวในบ้านเราเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดย เครื่องยนต์ MIVEC เวอร์ชั่นที่ 2 หรือ Dual Intelligent MIVEC II นั้น ถือเป็นเครื่องยนต์ในซีรี่ส์ใหม่ล่าสุดของ มิตซูบิชิ มอร์เตอร์ส รหัสเครื่องยนต์ 4B1 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมป์ชาร์ฟ  16 วาล์ว


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view